วันพุธที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2559

สุนัขตำรวจเกิดขึ้นได้อย่างไร

              เห็นข่าวหน้าหนึ่งตามหนังสือพิมพ์บ้างหรือไม่ ?
ตำรวจเข้าบุกจับอาวุธสงครามแต่ดันได้ยาบ้ามาเป็นของแถม เคยสงสัยมั้ยว่าตำรวจรู้ได้อย่างไรว่ามียาบ้าซ่อนอยู่ที่ใด ก็เพราะมีตัวช่วยที่ดีคอยเป็นคู่หูของเขาไงล่ะ ไม่ใช่ใครที่ไหนแต่เป็นสุนัขตำรวจคู่ใจที่คอยดมกลิ่น ตามหาสิ่งเสพติด ซึ่งเป็นสุนัขที่ได้รับการฝึกฝนมาเป็นอย่างดี ทำให้สามารถช่วยงานตำรวจได้อย่างมาก

            สุนัขมีประสาทการรับรู้ที่ดีกว่ามนุษย์เราหลายเท่าตัวนัก ไม่ว่าจะเป็นการดมกลิ่น และมองเห็น ซึ่งตำรวจเราได้เล็งเห็นประโยชน์ในข้อนี้จึงนำสุนัขมาฝึกให้ดมกลิ่นต่างๆเช่นยาเสพติด เพื่อตามหาและจับกุมได้ง่าย  ดังนั้นเราควรที่จะศึกษาความเป็นมาของสุนัขตำรวจเพื่อให้ทราบข้อมูลมากยิ่งขึ้น


สุนัขมีต้นกำเนิดตำรวจ

สุนัขพันธุ์ปักกิ่ง
            สุนัขมีต้นกำเนิดมาจากสุนัขป่า มนุษย์แถบขั้วโลกเหนือนำ มันมาเลี้ยงเมื่อประมาณ 12,000 ปีที่แล้ว เชื่อกันว่า สุนัขป่าตัวแรกนั้น เกิดขึ้นเมื่อ 100 ล้านปีก่อน การอพยพข้ามถิ่นและทวีปต่าง ๆ ทำให้สุนัขมีหลายสายพันธุ์ ชาวจีนมีความเชื่อว่าสุนัขที่ชื่อ Fu มีความซื่อสัตย์ และนำความเจริญมาให้ เป็นสุนัขคล้ายพันธุ์ปักกิ่ง "อนูบิส" ซึ่งเป็นชื่อของเทพเจ้าอียิปต์ที่ตัวเป็นคน หัวเป็นสุนัข และเชื่อว่าสามารถส่งวิญญาณมนุษย์ได้
 
           สุนัขพันธุ์ที่เรียกได้ว่าเป็นสุนัขพันธุ์ต้นตระกูลคือพันธุ์สุนัขทองที่ มีอยู่อย่างแพร่หลายในปัจจุบัน ต่อมามีสุนัขป่าอีกพันธุ์หนึ่งที่มนุษย์นำมาเลี้ยงมีชื่อภาษาละตินว่า Conis Lupees ซึ่งแปลว่าสุนัขป่า สุนัขป่าชนิดนี้จะเชื่องกว่าสุนัขธรรมดา มีขนยาว หางเป็น แผง หูตั้ง กระดูกแก้มโหนก และหางของมันจะเอนขึ้นข้างบน มีนิสัยรักอิสระกว่าสุนัขทอง สุนัขป่านี้เมื่อมาอยู่กับมนุษย์ก็ผสมพันธุ์กับสุนัขทอง ออกลูกหลานสืบมาเป็นสุนัขพันธุ์ต่าง ๆ มากมาย พันธุ์สุนัขที่เห็นทุกวันนี้ได้รับเชื้อสายมาจากสุนัขพันธุ์ทองเกือบทั้งหมด

สุนัขพันธุ์อิงลิชเซทเตอร์
           การค้นคว้าวิจัยและศึกษาเรื่องราวของสุนัข ได้มีขึ้นในประเทศอังกฤษ ในแถบยุโรปและอเมริกา แล้วจึงแพร่หลายไปในส่วนต่าง ๆ ของโลก ในสหรัฐอเมริกาได้มีการจัดตั้งเป็นสมาคมผู้เลี้ยงสุนัขขึ้นในปี ค.ศ. 1878 (พ.ศ. 2421) สุนัขพันธุ์แท้ชนิดแรกที่ได้จดทะเบียนในสหรัฐอเมริกาคือ สุนัขพันธุ์อิงลิชเซทเตอร์ ในประเทศอังกฤษได้มีการรวบรวมกันตั้งสมาคมผู้เลี้ยงสุนัขขึ้นเช่นกันในปี ค.ศ. 1859 (พ.ศ. 2402) ในครั้งแรกสมาคมนี้ได้รับรองให้จดทะเบียนสุนัขพันธุ์แท้ได้ 40 สายพันธุ์ และได้จัดวิธีการรับรองสุนัขพันธุ์ต่าง ๆ เพื่อความเหมาะสมถึง 2 ครั้ง ในปี ค.ศ. 1881 (พ.ศ. 2424) สมาคมนี้ได้ให้การรับรองพันธุ์แท้ต่าง ๆ รวมเป็นจำนวน 46 พันธุ์ การแก้ไขเพิ่มเติมการรับรองเป็นสุนัขพันธุ์แท้เป็นครั้งสุดท้าย เมื่อปี ค.ศ. 1974 (พ.ศ. 2417) ได้มีสุนัขที่ให้การรับรองทั้งหมด 100 สายพันธุ์

 

            ในสมัยแรก ตำรวจทำงานสร้างโปรแกรม ฝึกสุนัขตำรวจ ที่ประสบความสำเร็จ ใน 1899 ความสำเร็จของโครงการ Ghent กระตุ้นความสนใจ ไปทั่ว ทวีป ยุโรปและ โดย ปี 1910 กว่า 600 เมือง เยอรมัน ได้นำ โปรแกรมฝึกสุนัขตำรวจ ที่คล้ายกัน ออสเตรเลีย , ฮังการี และ อิตาลี ตามหลักสูตรหลังจากนั้นไม่นาน อย่างไรก็ตามมันตำรวจ อังกฤษ ก็นำสุนัขตำรวจมาใช้งาน การใช้งานของ หน่วย สุนัข ตำรวจ มันเป็น ประสบการณ์ที่ดี ที่ ส่งเสริม การพัฒนาการฝึกโดยเป็นขั้นตอนของโปรแกรม สุนัข ใน กรมตำรวจ และมันก็แพร่โปรแกรมฝึกสุนัขตำรวจไปยังพลเรือนทั่วประเทศสหรัฐอเมริกา

           โปรแกรม ฝึกสุนัขตำรวจ ดังกล่าว เป็นครั้งแรก ในประเทศสหรัฐอเมริกา ได้รับการพัฒนา ในนครนิวยอร์กโดย ใน ปี 1907 แต่น่าเสียดายที่ มันก็ไม่เคย ได้รับการพัฒนา อย่างเต็มที่และ ถูกทิ้งร้าง ในปี 1951 ก่อนและ หลัง สงครามโลกครั้งที่สอง หลายเมือง ขนาดต่างๆ จัด หน่วย สุนัขฝึกสุนัขตำรวจ  ไม่ได้รับการสนับสนุน และปลดประจำการเป็นสุนัขตำรวจด้วย หลายปีต่อมา ใน ความท้อแท้ ได้สร้างเหตุผลในการนี้ เพื่อรื้อฟื้นฝึกสุนัขตำรวจ คนจำนวนมาก ที่ ส่วนใหญ่ ได้รวมกันเพื่อแก้ปัญหาต่อไปนี้โดยการระดมทุน ที่มีทุนไม่เพียงพอ ความยากลำบาก ใน การจัดหา สุนัขตำรวจที่เหมาะสม ขาดแคลน ทั้งเจ้าหน้าที่ฝึกอบรม ทั้งความรู้ความสามารถ ที่ต้องการ สำหรับการฝึกอบรมสุนัขตำรวจ ในการให้บริการประชาชนที่ได้มาตราฐาน และคงขาดการยอมรับ สาธารณะชน


             ทั้งๆที่มี ปัญหาต่างๆและ ความจริงที่ว่า หลายโปรแกรมฝึกสุนัขตำรวจ ถูกยกเลิกส่วนใหญ่ ตำรวจ ที่เกี่ยวข้องกับการ รู้สึกว่า การทำงาน สุนัข ตำรวจ ทีมีประสิทธิภาพ ในการลดความผิดทางอาญาบางประเภทได้

              หลังจากที่ สงครามเกาหลี การพัฒนาความผิดทางอาญา ได้สร้างศิลปะเพื่อสร้างพฤติกรรม สุนัข และการฝึกอบรม เกิดขึ้น อย่างรวดเร็ว นี่คู่กับ อัตราการเกิดอาชญากรรมได้  สุนัขตำรวจ ทำงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ใน อำนาจศาล ที่ ลดอาชญากรรม ได้ ถึง สัดส่วน ที่น้อยลง ในปี 1957  การจัดระเบียบและ การฝึกอบรมหน่วย สุนัขตำรวจ ที่มีประสิทธิภาพสูง ประสบความสำเร็จ ในการต่อสู้กับ อาญากรรมบางประเภทของ ความผิดทางอาญา จึงมีตัวอย่างให้หลายเมืองทำตามตัวอย่าง ของบัลติมอร์ 1970 โดย กว่า 80 หน่วยงานที่ ได้รับการ จ้าง สุนัข เป็นส่วนหนึ่งของ กองกำลัง ลาดตระเวน ของพวกเขา เหล่านี้รวมถึง เมืองใหญ่ ๆ เช่น เซนต์หลุยส์ , วอชิงตัน , ชิคาโก ฟิลาเดล และ ไมอามี่




              วันนี้ นำเราไปสู่ สิ่งที่เรา ทุกคนรู้ว่า เป็น K-9 หน่วย จากหลายเมือง ลาดตระเวนขั้นพื้นฐานเพื่อยาเสพติด สูงมาก ระเบิด หลักฐาน การค้นหาและ กู้ภัย และคุณ ตั้งชื่อ สุนัขตำรวจ  หน่วย K-9

               นี่เป็นเพียงภาพรวมอย่างรวดเร็ว ของประวัติศาสตร์ สุนัขตำรวจ  K-9 ของโปรแกรมฝึก สุนัขตำรวจ   สำหรับบรรดาของคุณ ที่ อาจจะมีการ สุนัข ทหารตำรวจ ข้อมูลนี้ อาจดูเหมือน คุ้นเคย สุนัข ข้อมูลนี้จะถูก บรรจุอยู่ในFM 19-35 , ทหารตำรวจ ทำงาน ที่เขียน ในปี 1977


               สำหรับในประเทศไทยนั้น ก็มีผู้สนใจการเลี้ยงสุนัขรวบรวมกันจัดตั้งสมาคมขึ้นเช่นกัน โดยปรารถนาจะส่งเสริมบำรุงและอำนวยประโยชน์ให้แก่ผู้เลี้ยงสุนัขเหมือนกับ ต่างประเทศ โดยใช้ชื่อว่า สมาคมผู้นิยมสุนัขแห่งประเทศไทย ได้ทำการจดทะเบียนตั้งสมาคมเมื่อปี ค.ศ. 1955 (พ.ศ. 2498) ถือเป็นการวางรากฐานในการเลี้ยงสุนัขขึ้นในประเทศไทยเป็นแห่งแรก และตั้งใจที่จะให้เป็นประโยชน์แก่ผู้เลี้ยงสุนัขในประเทศไทยได้เช่นเดียวกับ ต่างประเทศ


ขอบคุณข้อมูลจาก:http://www.xn--12cc2eo0ezb5as.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น