วันพุธที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2559

น้องหมาสายโหด

           
          ถ้าพูดถึงน้องหมาสายโหด ที่มีความดุร้ายสูงแล้วนั้น ก็ต้องนึกถึงน้องหมาพันธุ์ ร็อกไวเลอท์ หรือพวกน้องหมาพันธุ์พิกบูกันใช่มั้ยล่ะ แต่ยังมีอีกหลายสายพันธ์ุที่เป็นน้องหมาสายโหดกันซึ่งแบ่งไปอีกหลายประเภท เดิมทีน้องหมาเหล่านี้มาจากต้นกำเนิดของหมาป่าที่นำมาฝึกจนเชื่องแต่ก็ยังคงความดุร้ายไว้เมื่อมีการผสมสายพันธุ์ใหม่ ลักษณะนี้ก็ยังคงถ่ายทอดออกไปได้



              สุนัขล่าเนื้อ (Hounds) มีประสาทสัมผัสในการดมกลิ่นที่ดีมาก ผนวกกับความแข็งแรงของสรีระ ทำให้ Hounds เป็นสุนัขรุ่นแรกๆ ที่ถูกมนุษย์นำมาใช้ล่าสัตว์ สุนัขล่า

     หากแบ่งตามคุณสมบัติการรับรู้ของสุนัขเนื้ออาจแบ่งย่อย ได้อีก 2 กลุ่ม คือ


กลุ่มที่มีสายตาดี เช่น เกรย์ฮาว์น อัฟกัน และ สะลูกี้ สุนัขพวกนี้จะว่องไว วิ่งได้เร็ว และ มีสายตาดีมาก ลักษณะทางกายภาพโดยทั่วไป จะมีรูปร่างสูง และช่วงขายาว



สะลูกี้

 เกรย์ฮาว์น อัฟกัน


กลุ่มที่มีประสาทการรับกลิ่นดี เช่น บัสเสทฮาว์น ดัชชุน สุนัขประเภทนี้จะมีขาสั้นแต่แข็งแรง หัวใหญ่ หูแผ่กว้างใหญ่ และ มีประสาทสัมผัสการรับกลิ่นที่ดีมาก ดีกว่ามนุษย์ ถึง 1 ล้านเท่าทีเดียว


 บัสเสทฮาว์น ดัชชุน




แต่ถ้าหากแบ่งตามประเภทหน้าที่ในการล่าแล้วนั้นอาจจะแบ่งเป็น 5ประเภท



สุนัขชี้เหยื่อ หรือ Pointers

             สุนัขชี้เหยื่อ เป็นประเภทของสุนัข  ที่เรียกว่าสุนัขล่าเหยื่อที่มีหน้าที่ช่วยนักล่าสัตว์ในการบอกว่าที่ใดมีเหยื่อโดยเมื่อพบเหยื่อสุนัขจะหยุดตรงไปทางที่มีเหยื่อเหมือนกับชี้ เมื่อเห็นเช่นนั้นนักล่าสัตว์ก็จะได้เข้าไปในรัศมีกระสุนที่จะยิงสัตว์ สุนัขที่เลือกให้เป็น สุนัขชี้เหยื่อเป็นพันธ์ที่มีสัญชาตญาณในการชี้และการถอย โดยจะเริ่มมีสัญชาตญาณการล่าสัตว์ตั้งแต่เมื่ออายุได้ราวสองเดือน สุนัขบางพันธุ์ก็ต้องได้รับการฝึกเพิ่มเติมก่อนที่จะไปทำงานกับนักล่าสัตว์ได้เช่น  อิงก์ลิชพ้อยนเตอร์ (English Pointer)


อิงก์ลิชพ้อยนเตอร์ (English Pointer)



สุนัขเก็บเหยื่อ หรือ Retriever

             สุนัขเก็บเหยื่อ หรือ รีทรีฟเวอร์ เป็นประเภทของสุนั ที่เรียกว่าสุนัขล่าเหยื่อที่มีหน้าที่ไปเก็บเหยื่อที่นักล่าสัตว์ล่าได้ สุนัขเก็บเหยื่อเป็นสุนัขที่ผสมพันธุ์ขึ้นเพื่อใช้ในการไปนำนกหรือสัตว์อื่นกลับมาให้เจ้าของโดยไม่ทำความเสียหายให้กับเหยื่อที่คาบกลับมาแม้ว่าบางครั้งจะมีการใช้สเปเนียลหรือสุนัขชี้เหยื่อในการไปคาบเหยื่อกลับมา สุนัขเก็บเหยื่อมีความชำนาญในการหาเหยื่อที่แตกต่างจากพันธุ์อื่นตรงที่คาบไม่หลุด ฉะนั้นการผสมพันธุ์สุนัขประเภทนี้จึงเน้นให้ปากนุ่มและมีความเต็มใจที่จะเอาใจเจ้าของ, ต้องการเรียนรู้ และเชื่อฟังดี ปากนุ่มหมายถึงความเต็มใจของสุนัขที่จะคาบเหยื่อในปากโดยไม่กัดเนื้อเหยื่อ ถ้าสุนัขมี "ปากแข็ง" ก็เป็นจุดอ่อนของสุนัขล่าเหยื่อและยากที่จะแก้ไข ที่ทำให้เหยื่อเสียและกินไม่ได้ ความเต็มใจที่จะเอาใจเจ้าของและฝึกง่ายทำให้สุนัขประเภทนี้เช่นลาบราดอร์รีทรีฟเวอร์ และ โกลเดนรีทรีฟเวอร์เป็นสุนัขพันธุ์ที่นิยมกันในการเลี้ยงเป็นสุนัขผู้ช่วยสุนัขผู้ช่วย (assistance dog) เช่นโกลเดนรีทรีฟเวอร์ (Golden Retriever)



โกลเดนรีทรีฟเวอร์ (Golden Retriever)


สุนัขหาเหยื่อ หรือ Setter  

               เป็นสุนัขที่มีประสาทสัมผัสการรับรู้ดีเช่นการดมกลิ่น การมองเห็น    อิงก์ลิชเซ็ตเตอร์ (English Setter)


อิงก์ลิชเซ็ตเตอร์ (English Setter)


สุนัขต้อนเหยื่อสเปเนียล หรือ Flushing Spaniel

             สุนัขต้อนเหยื่อ เป็นประเภทของสุนัขที่เรียกว่าสุนัขล่าเหยื่อที่ได้รับการฝึกให้หาเหยื่อและเมื่อพบก็ไล่ต้อนจากที่ซ่อนเพื่อให้นักล่าสัตว์ยิงหรือจับ สุนัขต้อนเหยื่อต่างจากสุนัขล่าเหยื่อชนิดอื่นเช่นสุนัขชี้เหยื่อหรือสุนัขหาเหยื่อที่จะหยุดนิ่งเมื่อพบเหยื่อ หรือสุนัขเก็บเหยื่อที่ไปคาบเหยื่อกลับมาให้เจ้าของ สุนัขบางพันธุ์ผสมเฉพาะในการใช้เป็นสุนัขต้อนเหยื่อโดยเฉพาะรีทรีฟเวอร์ สุนัขต้อนเหยื่อมักจะเป็นสุนัขใจดีที่เหมาะกับการเลี้ยงเป็นสัตว์เลี้ยงและเป็นเพื่อนเช่นอิงก์ลิชค็อคเคอร์สเปเนียล (English Cocker Spaniel)


อิงก์ลิชค็อคเคอร์สเปเนียล (English Cocker Spaniel)




สุนัขน้ำ หรือ Water dog  



              เป็นสุนัขที่ชอบที่เล่นน้ำ มีความคล่องแคล่วในนำ้ จะใช้ไปเก็บเหยื่อในน้ำ คาบของในน้ำ เช่น แสตนดาร์ดพูเดิล (Standard Poodle)

แสตนดาร์ดพูเดิล (Standard Poodle)



ขอบคุณข้อมูลจาก
https://th.wikipedia.org/wiki/สุนัขล่าเหยื่อ
http://www.xn--12cc2eo0ezb5as.com/

1 ความคิดเห็น:

  1. ถ้าหากได้รีบการดูแลเลี้ยงดู จากสุนัขล่าเหยื่อ อาจจะกลายเป็นสัตว์เลี้ยงแสนน่ารักของคนในบ้านก็ได้

    ตอบลบ