วันพฤหัสบดีที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2559

อยากเลี้ยงน้องหมาสักตัวต้องทำอย่างไร

ถ้าท่านคิดจะเลี้ยงสุนัขซักตัว ก่อนที่จะตัดสินใจนำสุนัขเข้าบ้าน ควรเตรียมการสิ่งต่าง ๆ ไว้ก่อนล่วงหน้า รวมถึงโรคติดต่อของสุนัขด้วย 



 เตรียมตัวเตรียมใจก่อนเลี้ยง

             เมื่อจะเลี้ยงสุนัขสายพันธุ์ต่างประเทศซักตัวต้องเตรียมใจไว้ ต้องระลึกไว้เสมอว่าสุนัขไม่ใช่ของเล่น แต่เป็นสิ่งมีชีวิตที่ต้องให้ความรัก และความเอาใจใส่ดูแลอย่างดี สุนัขเคยมีความเป็นอยู่อย่างธรรมชาติ กิน  นอน ผสมพันธุ์กันตามธรรมชาติ มีกลุ่มเป็นของตนเอง มีสัญชาตญาณในการเชื่อฟังผู้นำเมื่อนำสุนัขมาเลี้ยงในบ้าน สุนัขจะคิดว่าครอบครัวนั้น คือกลุ่มของตนเอง และเจ้าของมันก็คือผู้นำ มันจึงยินดีที่จะทำตามคำสั่งของผู้นำตามสัญชาตญาณที่ติดตัวมา เจ้าของบ้านจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องดูแลรับผิดชอบชีวิตสุนัขจนตลอดชีวิต ไม่ใช่ว่าเมื่อสภาพของสุนัขเปลี่ยนไป ไม่น่ารัก เป็นโรคร้ายแรง หรือมีขนาดใหญ่ขึ้นก็คิดที่จะนำไปทอดทิ้ง ปล่อยให้ไปอยู่ที่วัด ซึ่งการกระทำแบบนั้น เป็นการกระทำที่โหดร้ายทารุณ และยกโทษให้ไม่ได้ ดังนั้นถ้าคุณไม่มีความมั่นใจว่าจะสามารถเลี้ยงดูสุนัขได้ได้ตลอดรอดฝั่ง.....ก็ไม่ควรจะเลี้ยงสุนัข การเลี้ยงสุนัขจำเป็นจะต้องได้รับความเห็นชอบจากคนในครอบครัวทุกคน ทุกคนจะต้องเห็นชอบและสนับสนุนให้เลี้ยงสุนัขได้ สุนัขจะรู้โดยสัญชาตญาณของมันว่าใครรัก ใครเกลียดมัน หากมีใครสักคนไม่ชอบมัน พยายามทำร้ายหรือกีดกัดมัน มันก็จะรู้สึกเจ็บปวดและแสดงอารมณ์ต่อต้านเป็นลูกโซ่ทำให้เกิดปัญหาครอบครัวตามมาระหว่างคนที่ชอบ และไม่ชอบมันนอกจากนี้การเลี้ยงสุนัขยังจำเป็นต้องใช้เงินจำนวนมาก สุนัขแต่ละพันธุ์จะสิ้นเปลืองค่าอาหาร ค่ายา ค่าดูแลรักษาไม่เหมือนกัน แต่อย่างน้อยคุณก็ต้องเสียเงินเป็นจำนวนมากกว่าที่จะทำให้มันโตขึ้นเป็นสุนัขหนุ่มสาวที่ดี ซึ่งจะเปรียบเทียบไปแล้วก็เหมือนกับการเลี้ยงเด็กไว้คนหนึ่งทีเดียว





                            
 การเลือกสถานที่สำหรับเลี้ยงสุนัข 

เลี้ยงไว้ภายนอก

            สุนัขที่เหมาะจะเลี้ยงไว้ภายนอก คือ สุนัขขนาดใหญ่ หรือขนาดกลาง ถ้าเป็นสุนัขขนาดใหญ่ ควรมีกรงที่มีขนาดสมดุลกับตัวมัน และมีสถานที่กว้าง ๆ ให้ออกกำลังอย่างพอเพียง ไม่เช่นนั้นสุนัขจะพยายามหนีไปข้างนอก และอาจจะประสบอุบัติเหตุถึงแก่ชีวิต




เลี้ยงไว้ภายในบ้าน

              ควรเป็นสุนัขขนาดเล็ก จะเหมาะสมที่สุด สุนัขขนาดใหญ่และขนาดกลางก็เลี้ยงได้แต่ต้องสร้างนิสัยตั้งแต่เล็กไม่ให้มันซน ให้มันสงบเสงี่ยม เรียบร้อย เชื่อฟังคำสั่ง และถ่ายเป็นที่เป็นทาง


เลี้ยงไว้ภายในแมนชั่น
              ต้องสร้างนิสัยให้มันตั้งแต่เล็ก ควรหาเวลาพามันออกไปข้างนอก ที่มีพื้นที่กว้างๆบ้างอย่างน้อยวันละ 1 ครั้ง เพื่อไม่ให้มันเครียดจนเกินไป
เลี้ยงไว้ในอาคารที่มีผนังติดต่อกัน   การเลี้ยงสุนัขในอพาร์เม้นท์ คอนโดมิเนียม ตึกแถว อาคารพาณิชย์ ทาวน์เฮ้าท์ เหล่านี้ควรระวังไม่ให้สุนัขไปรบกวนห้องข้างเคียง ไม่ควรแปรงขน หรือปล่อยให้มันขับถ่ายที่หน้าระเบียง จะทำให้ส่งกลิ่นเหม็นติดต่อไปยังห้องข้างเคียงได้


                            


 มาตรฐานในการเลี้ยงลูกสุนัข 


1. ควรเลือกลูกสุนัขที่มีอายุแรกเกิดถึง 2 เดือน ที่มีลักษณะภายนอกดีมีรูปร่างสมส่วน
2. สัมผัสและอุ้มดูก่อนเพื่อให้ทราบถึงสุขภาพอนามัย และนิสัยใจคอ
3. ลูกสุนัขที่ดีต้องแข็งแรงและชอบเคลื่อนไหว มีปฎิกิริยาดี และคล่องแคล่ว รวดเร็ว
4. เมื่อเรียกจะกระดิกหางเข้ามาหาทันที
5. ตาเป็นประกายมีชีวิตชีวา
6. ผิวสวย มีขนเป็นประกาย
7. เนื้อตัวแน่น น้ำหนักมากกว่าที่คิด
8. จมูกชื้น หูเย็น รูหูสะอาด รูก้นสะอาดและปิดสนิท
9. ไม่ควรเลือกสุนัขที่สกปรก และตื่นกลัวเวลาเรียก 

                             


 ความรู้ทั่วไปในการเลือกลูกสุนัข 


  • นิสัยใจคอ    เป็นสุนัขอารมณ์ดี เมื่อเรียกต้องกระดิกหางเข้ามาหา ชอบดมกลิ่น ชอบวิ่งออกกำลังกาย และชอบเล่นกับลูกสุนัขด้วย เล่นกับเด็กกับคนทั่วไป ลูกสุนัขที่ไม่ชอบเคลื่อนไหวจะมีนิสัยไม่กล้าหาญ และอาจเป็นโรค

  • หาง ดูว่ามีลักษณะตรงตามสายพันธุ์หรือไม่ สังเกตจากการกระดิกหางของมันด้วย

  • รูก้น ลูกสุนัขที่ดีรูก้นต้องปิดสนิท ไม่เอาก้นถูพื้นด้วยความคันบ่อยจนเกินไป

  • ขนหรือผิวขนต้องเป็นประกาย สะอาดในทุกๆที่ ขนที่หูและก้นไม่จับเป็นก้อน ไม่สกปรก ผิวหนังมีตุ่ม มีเห็บหมัด หรือมีรังแคมากเกินไป

  • ขา เมื่อลูกสุนัขยืนทั้ง 4 ขาเสมอกันหรือไม่ เดินเป๋ไปข้างหนึ่งข้างใดหรือไม่ อุ้งเท้าต้องสะอาด เล็บเท้าโค้งงอคล้ายหมาป่าหรือไม่

  • ตาลูกสุนัขที่ดีต้องมีความเป็นมัน เป็นประกาย มีชีวิต มีปฏิกิริยาโต้ตอบไว และมีสิ่งทีดี

  • จมูกควรจะดำ ชื้น และไม่มีน้ำมูกทั้งที่เป็นของเหลวและแห้งเกรอะกรัง

  • ปาก, ฟัน  ดูว่าปากเหม็นหรือไม่ สุนัขที่ดีปากท้องเป็นสีชมพู มีฟันครบ และเรียงเป็นระเบียบ

  • รูปร่าง

  • กระดูกแน่น มีกล้ามเนื้อและมีน้ำหนักมากกว่าที่คิด





ที่มา http://members.tripod.com/dog_kingdom/advice.htm

2 ความคิดเห็น:

  1. ความพร้อมของผู้เลี้ยงเป็นสิ่งสำคัญ การรับสุนัขมาเลี้ยงไม่ใช่ว่าอยากเลี้ยงก็เลี้ยง เพราะน้องหมาเขาจะอยู่กับเราสิบถึงยี่สิบปีเลยนะ

    ตอบลบ
  2. zeed slot168 ของพวกเรา วันนี้สามารถ ช่วยเพิ่มเดิมพันที่เหมาะสมที่สุด ให้กับนักร้องเพลงทุกคน pg slot สำหรับเพื่อการเลือกเข้าใช้บริการตรงนี้ กันแน่ๆ ค้ำประกันได้เลยว่าการสร้างรายได้

    ตอบลบ